กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: http://ir.sru.ac.th/handle/123456789/879
ชื่อเรื่อง: การจัดการห่วงโซ่คุณค่าที่ส่งผลต่อความสามารถในการดำเนินงานด้านโลจิสติกส์ ของธุรกิจรับซื้อน้ำยางพารา ในอำเภอบ้านนาสาร จังหวัดสุราษฎร์ธานี
ชื่อเรื่องอื่นๆ: VALUE CHAIN MANAGEMENT AFFECTING OPERATIONAL CAPABILITY IN LOGISTICS OF RUBBER LATEX PURCHASING BUSINESS IN BANNASARN DISTRICT OF SURAT THANI PROVINCE
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: วาสนา รักชาติ
วรรณวิชณีย์ ทองอินทราช
คำสำคัญ: การจัดการห่วงโซ่คุณค่า
โลจิสติกส์
ธุรกิจรับซื้อน้ายางพารา
วันที่เผยแพร่: 2564
สำนักพิมพ์: บัณฑิตวิทยาลัย
แหล่งอ้างอิง: การค้นคว้าอิสระบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต สาขาวิชาบริหารธุรกิจ
บทคัดย่อ: การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ระดับความสาคัญของการจัดการห่วงโซ่คุณค่าของธุรกิจรับซื้อน้ายางพารา 2) ความสามารถในการดาเนินงานด้านโลจิสติกส์ของธุรกิจรับซื้อน้ายางพารา 3) การจัดการห่วงโซ่คุณค่าที่ส่งผลต่อความสามารถในการดาเนินงานด้านโลจิสติกส์ของธุรกิจรับซื้อน้ายางพารา กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ เกษตรกรชาวสวนยางพาราในเขตอาเภอบ้านนาสาร จานวน 378 คน เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม มีความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.969 การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ความถดถอยเชิงพหุคูณ ผลการศึกษาพบว่า 1) ความสาคัญของการจัดการห่วงโซ่คุณค่าของธุรกิจรับซื้อน้ายางพารา ในอาเภอบ้านนาสาร จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ด้านกิจกรรมหลักกิจกรรมที่มีความสาคัญมากที่สุด คือ การบริการ รองลงมาคือ โลจิสติกส์ขาเข้า ด้านกิจกรรมสนับสนุนที่มีความสาคัญมากที่สุด คือ การบริหารทรัพยากรมนุษย์ รองลงมาคือ โครงสร้างพื้นฐานของธุรกิจ 2) ความสามารถในการดาเนินงานด้านโลจิสติกส์ของธุรกิจรับซื้อน้ายางพารา โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยลูกค้าให้ ด้านความน่าเชื่อถือ เป็นความสามารถในการดาเนินงานมากที่สุด และ 3) การจัดการห่วงโซ่คุณค่าที่ส่งผลต่อความสามารถในการดาเนินงานด้านโลจิสติกส์ของธุรกิจรับซื้อน้ายางพารา มี 5 กิจกรรม คือ การบริหารทรัพยากรมนุษย์ การปฏิบัติการ การตลาดและการขาย โครงสร้างพื้นฐานของธุรกิจ และการจัดซื้อ/จัดหา มีค่าสัมประสิทธิ์ในการตัดสินใจ (R Square) สามารถทานายผลตัวแปรตามได้ ร้อยละ 76.10 และตัวแปรที่มีอิทธิพลต่อการเปลี่ยนแปลงในตัวแปรตามอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 จากผลการวิจัยนี้การจัดการห่วงโซ่คุณค่าที่ส่งผลต่อความสามารถในการดาเนินงานด้านโลจิสติกส์ของธุรกิจรับซื้อน้ายางพารา ในอาเภอบ้านนาสาร จังหวัดสุราษฎร์ธานีให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ผู้ประกอบธุรกิจควรพัฒนาในด้านการบริหารทรัพยากรมนุษย์ รองลงมาคือ การปฏิบัติการ การตลาดและการขาย โครงสร้างพื้นฐานของธุรกิจ และการจัดซื้อ/จัดหา เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าและเพิ่มความน่าเชื่อถือประกอบกับการวางแผนพัฒนาการดาเนินการของธุรกิจรับซื้อน้ายางพาราต่อไป
รายละเอียด: การค้นคว้าอิสระบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต สาขาบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี
URI: http://ir.sru.ac.th/handle/123456789/879
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Business Administration: Independent Study (IS)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
is wassna mba64.pdf1.04 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น