กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: http://ir.sru.ac.th/handle/123456789/734
ชื่อเรื่อง: รูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาไทย สาหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้
ชื่อเรื่องอื่นๆ: A LEARNING MANAGEMENT STYLES FOR THAI READING SKILLS DEVELOPMENT TO GRADE 6 STUDENTS UNDER THE LOCAL GOVERNMENT ORGANIZATION IN THE AREA OF 5 SOUTHERN BORDER PROVINCES
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ผ่องศรี วาณิชย์ศุภวงศ์
วันชัย ธรรมสัจการ
มาเรียม ลูกสะเดา
คำสำคัญ: การจัดการเรียนรู้
ทักษะการอ่านภาษาไทย
วันที่เผยแพร่: 2562
สำนักพิมพ์: บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบและประเมินผลการใช้รูปแบบการจัดการ เรียนรู้ แบบโครงสร้างความรู้เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาไทย สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ การวิจัยเป็นแบบผสมผสาน (Mixed Methods) โดยแบ่งเป็น 2 ระยะ คือระยะที่ 1 เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพเพื่อพัฒนารูปแบบด้วยการศึกษา แนวคิด ทฤษฎี และสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับรูปแบบการจัด การเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน ภาษาไทยที่เหมาะสมกับบริบท 5 จังหวัด เครื่องมือในการวิจัย ได้แก่ แบบสัมภาษณ์และแบบประเมิน ความเป็นไปได้และความเหมาะสมของรูปแบบ ระยะที่ 2 เป็นการวิจัยเชิงปริมาณเพื่อประเมินผลการ ใช้รูปแบบโดยประเมินความพึงพอใจของครูต่อการใช้รูปแบบและประเมินผลการใช้รูปแบบโดยนาไป ทดลองกับนักเรียน ในโรงเรียนเทศบาล สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในพื้นที่จังหวัดสงขลา จานวน 3 โรง ได้มาด้วยวิธีเจาะจง ซึ่งเป็นตัวแทนของ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่มีบริบทสภาพแวดล้อมทาง กายภาพด้านวัฒนธรรม ประเพณีและสังคมของนักเรียนที่คล้ายคลึงกัน และคณะผู้บริหาร ครูสมัครใจ เข้าร่วมในการทดลองนี้ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ คู่มือการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ แบบประเมิน ความพึงพอใจ แบบทดสอบการประเมินทักษะ การอ่านภาษาไทย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีแบบกลุ่มเดียว (ก่อน - หลังการทดลอง)
URI: http://ir.sru.ac.th/handle/123456789/734
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Leadership in Educational Management : Dissertations

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Fulltext-03-03-2563.pdf6.02 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น