กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: http://ir.sru.ac.th/handle/123456789/626
ชื่อเรื่อง: การดำเนินงานด้านการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนของผู้บริหารสถานศึกษา ตามการรับรู้ของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา สุราษฎร์ธานี เขต 1
ชื่อเรื่องอื่นๆ: THE PROMOTING MORAL AND ETHICAL STUDENTS BEHAVIOR OF SCHOOL ADMINISTRATORS AS PERCEIVED BY TEACHERS UNDER SURATTHANI PRIMARY EDUCATIONAL SERVICE AREA OFFICE 1
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: นัฏจรี เจริญสุข
โสภณ เพ็ชรพวง
สุวรรณเพ็ญ ปิ่นบาง
คำสำคัญ: การส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน
บทบาทของผู้บริหารสถานศึกษา
วันที่เผยแพร่: 2561
บทคัดย่อ: จากสภาพปัญหาด้านคุณธรรมจริยธรรมในสถานศึกษาของนักเรียน ผู้บริหารสถานศึกษาเป็นบุคคลที่มีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนให้มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา และเปรียบเทียบการดำเนินงานด้านการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนของผู้บริหารสถานศึกษาตามการรับรู้ของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 1 ประชากร ได้แก่ ครูผู้สอน 1,311 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูผู้สอน 302 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามมีค่าความเชื่อมั่น 0.96 วิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว ผลการวิจัยพบว่า การดำเนินงานด้านการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนของผู้บริหารสถานศึกษา โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก เรียงลำดับดังนี้ การจัดกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม การจัดการเรียนการสอน การวางแผน การจัดสภาพแวดล้อม และการประเมินผลการดำเนินการ เมื่อพิจารณาค่าเฉลี่ยสูงสุดเป็นรายด้าน พบว่า ด้านการวางแผน ได้แก่ สถานศึกษามีโครงการเพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ได้แก่ ผู้บริหารส่งเสริมให้ครูมีวิธีการถ่ายทอดความรู้ที่ส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมโดยการใช้วิธีการที่หลากหลาย ด้านการจัดกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม ได้แก่ สถานศึกษามีการปลูกฝังความดีงามให้แก่นักเรียน ด้านการจัดสภาพแวดล้อม ได้แก่ สถานศึกษาปลูกฝังเรื่องความสะอาด ความมีระเบียบวินัยโดยการจัดกิจกรรมอนุรักษ์สภาพแวดล้อม และด้านการประเมินผลการดำเนินการ ได้แก่ ผู้บริหารมีการกำหนดนโยบายการวัดและการประเมินผลการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน ผลการเปรียบเทียบการดำเนินงานด้านการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนของผู้บริหารสถานศึกษาตามการรับรู้ของครู จำแนกตามวุฒิการศึกษา ประสบการณ์ทำงาน และขนาดสถานศึกษาที่ปฏิบัติงาน พบว่า ไม่แตกต่างกัน และ จากผลการวิจัยผู้บริหารสถานศึกษาควรดำเนินงานส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนทั้งด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน การจัดสภาพแวดล้อม การจัดกิจกรรมและการประเมินผลการดำเนินงานอย่างเป็นระบบ เพื่อให้นักเรียนมีคุณธรรมจริยธรรมและคุณลักษณะที่พึงประสงค์
URI: http://ir.sru.ac.th/handle/123456789/626
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Education Administration: Independent Study (IS)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
01 Cover Suwanpen.pdf1.9 MBAdobe PDFดู/เปิด
02 Chapter 1 Suwanpen.pdf1.4 MBAdobe PDFดู/เปิด
03 Chapter 2 Suwanpen.pdf13.47 MBAdobe PDFดู/เปิด
04 Chapter 3 Suwanpen.pdf628.29 kBAdobe PDFดู/เปิด
05 Chapter 4 Suwanpen.pdf1.69 MBAdobe PDFดู/เปิด
06 Chapter 5 Suwanpen.pdf2.42 MBAdobe PDFดู/เปิด
07 Reference Suwanpen.pdf16.45 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น