กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: http://ir.sru.ac.th/handle/123456789/1155
ชื่อเรื่อง: โครงการพัฒนารูปแบบการดูแลผู้สูงอายุสู่สังคมสูงวัยในยุควิถีใหม่
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Model development of caring for the elderly towards an aging society in a new normal Era
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: วีณา ลิ้มสกุล
คำสำคัญ: การพัฒนารูปแบบการดูแลผู้สูงอายุ
สังคมสูงวัยในยุควิถีใหม่
วันที่เผยแพร่: 25-กัน-2568
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี
บทคัดย่อ: การวิจัยและพัฒนา (Research and Development: R&D) มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการพัฒนารูปแบบการดูแลผู้สูงอายุสู่สังคมสูงวัยในยุควิถีใหม่ ดำเนินการวิจัย 3 ระยะ ได้แก่ ระยะที่ 1 ศึกษาสถานการณ์การดูแลผู้สูงอายุจังหวัดสุราษฎร์ธานีระยะที่ 2 พัฒนารูปแบบการดูแล ประกอบด้วย การพัฒนาหลักสูตรสร้างสุขศรีวิชัยสำหรับผู้สูงอายุในจังหวัดสุราษฎร์ธานี การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้การใช้สื่อและเทคโนโลยีสำหรับผู้สูงอายุในยุควิถีใหม่ และพัฒนาศักยภาพนักจัดการโรงเรียนผู้สูงอายุพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี ระยะที่ 3 ประเมินผลการนำรูปแบบฯ ไปใช้ในพื้นที่ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้มีหน้าที่รับผิดชอบงานด้าน ผู้สูงอายุของหน่วยงานสาธารณสุขอำเภอและตำบล ได้แก่ สำนักงานสาธารณสุขอำเภอ โรงพยาบาลชุมชน และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ชมรมผู้สูงอายุและ/หรือโรงเรียนผู้สูงอายุ ในอำเภอคีรีรัฐนิคม และและอำเภอเคียนซา เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามกึ่งโครงสร้าง สถานการณ์การดูแลผู้สูงอายุจังหวัดสุราษฎร์ธานี และแบบสอบถามกึ่งโครงสร้างการประเมินผลการนำรูปแบบฯไปใช้ในพื้นที่ วิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพโดยใช้วิธีการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา (Content analysis) ผลการวิจัยพบว่า 1. การพัฒนาหลักสูตรสร้างสุขศรีวิชัยสำหรับผู้สูงอายุในจังหวัดสุราษฎร์ธานี ที่ครอบคลุม 5 มิติ ได้แก่ ด้านสุขภาพ เศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม และสื่อเทคโนโลยี เมื่อนำไปใช้กับผู้สูงอายุในโรงเรียนผู้สูงอายุ พบว่า คะแนนคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุเพิ่มขึ้นทุกด้าน โดยด้านสัมพันธภาพทางสังคมสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทาง สถิติ 2. รูปแบบการเรียนรู้การใช้สื่อและเทคโนโลยีสำหรับผู้สูงอายุในยุควิถีใหม่ ประกอบด้วย 1) การรับข้อมูล (Information Receiving) มีการประเมินข้อมูลตามหลักการ 5 ส (สืบค้น สานต่อ สะสม สมัคร สานสัมพันธ์) 2) การหยุดคิด (Stop Thinking) เพื่อไตร่ตรองข้อมูลที่รับมาโดยใช้หลักการ 5 ส (สมจริง สร้าง ประโยชน์ สำคัญ สร้างสรรค์ และสุภาพ) 3) การปฏิบัติ (Acting) ผู้สูงอายุควรมีพฤติกรรมการใช้สื่อและเทคโนโลยีตามหลักการ 5 ส (สืบค้น สานต่อ สะสม สมัคร สานสัมพันธ์) เพื่อให้การใช้สื่อและเทคโนโลยี สำหรับผู้สูงอายุในยุควิถีใหม่ เกิดประโยชน์ต่อตนเอง ผู้อื่น และสังคม 3. การพัฒนาศักยภาพนักจัดการโรงเรียนผู้สูงอายุพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานีโดยศึกษาสภาพปัญหา และความต้องการการจัดตั้งโรงเรียนผู้สูงอายุ นำไปสู่สร้างและพัฒนาหลักสูตรนักจัดการโรงเรียนผู้สูงอายุ การอบรมเพื่อพัฒนานักจัดการโรงเรียนผู้สูงอายุ ผลการประเมินคะแนนเฉลี่ยระดับความรู้หลังการเข้ารับการอบรมมีคะแนนเฉลี่ยระดับความรู้มากกว่าก่อนเข้ารับการอบรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติการพัฒนาศักยภาพ นักจัดการโรงเรียนผู้สูงอายุพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี สามารถนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในการดำเนินการ โรงเรียนผู้สูงอายุในจังหวัด สุราษฎร์ธานีต่อไป รูปแบบการดูแลผู้สูงอายุสู่สังคมสูงวัยในยุควิถีใหม่สามารถนำไปขยายผลในพื้นที่อื่นในจังหวัดสุราษฎร์ธานีและภาคใต้ผ่านการพัฒนาศักยภาพนักจัดการโรงเรียนผู้สูงอายุเพื่อดำเนินการจัดตั้งและเปิดโรงเรียนผู้สูงอายุในพื้นที่ ในขณะที่หลักสูตรสร้างสุขศรีวิชัยสามารถนำไปใช้ในการเรียนการสอนของโรงเรียน ผู้สูงอายุโดยบูรณาการกับวิธีการจัดการเรียนการสอนด้านสื่อเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้
URI: http://ir.sru.ac.th/handle/123456789/1155
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Research Reports

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Weena.pdf729.86 kBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น