กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: http://ir.sru.ac.th/handle/123456789/805
ชื่อเรื่อง: การพัฒนาครูในการจัดการเรียนรู้ในสาระการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง (Independent study : IS) ระดับประถมศึกษาของโรงเรียนอนุบาลสุราษฎร์ธานี สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 1
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The Development of Teachers in Independent Study Learning Management for Primary Level of Anuban Suratthani School under The Primary Educational Service Area Office Surat Thani 1
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: วรลักษณ์ สุขเมือง
บรรจง เจริญสุข
สถาพร สังข์ขาวสุทธิรักษ์
คำสำคัญ: การพัฒนาครู
คู่มือครู
การเรียนรู้ในสาระการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
วันที่เผยแพร่: 2564
สำนักพิมพ์: บัณฑิตวิทยาลัย
แหล่งอ้างอิง: การค้นคว้าอิสระครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา
บทคัดย่อ: 2) เพื่อจัดทาคู่มือการพัฒนาครูในการจัดการเรียนรู้ในสาระการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง 3) เพื่อประเมินความเหมาะสมของคู่มือการพัฒนาครูในการจัดการเรียนรู้ในสาระการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง การวิจัยมี 3 ขั้นตอน ขั้นตอนที่ 1 ศึกษาความต้องการ ในการพัฒนาครูในการจัดการเรียนรู้ในสาระการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง ระดับประถมศึกษา ของโรงเรียนอนุบาลสุราษฎร์ธานี สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 1 ประชากรได้แก่ ผู้บริหาร และครูโรงเรียนอนุบาลสุราษฎร์ธานี จานวน 76 คน กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ครูผู้สอนระดับประถมศึกษา โรงเรียนอนุบาลสุราษฎร์ธานี สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 1 จานวน 68 คน กาหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม มีค่าความเชื่อมั่น 0.98 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ขั้นตอนที่ 2 จัดทาคู่มือการพัฒนาครูในการจัดการเรียนรู้ในสาระการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง ระดับประถมศึกษา ของโรงเรียนอนุบาลสุราษฎร์ธานี สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 1 ตรวจสอบความสอดคล้องเชิงเนื้อหา โดยผู้เชี่ยวชาญ 5 คน ขั้นตอนที่ 3 ประเมินความเหมาะสมของคู่มือการพัฒนาครูในการจัดการเรียนรู้ในสาระการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง ระดับประถมศึกษา ของโรงเรียนอนุบาลสุราษฎร์ธานี สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 1 ผู้ให้ข้อมูลสาคัญ ได้แก่ หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ จานวน 8 คน หัวหน้าสายชั้นระดับประถมศึกษาจานวน 6 คน หัวหน้างานวิชาการจานวน 1 คน และผู้บริหารฝ่ายวิชาการ จานวน 1 คน รวมจานวนทั้งสิ้น 16 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบประเมินความเหมาะสมของคู่มือ มีค่าความเชื่อมั่น 0.85 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1) ความต้องการคู่มือการพัฒนาครูในการจัดการเรียนรู้ในสาระการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง ระดับประถมศึกษา ของโรงเรียนอนุบาลสุราษฎร์ธานี สังกัดสานักงานเขตพื้นที่ประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 1 พบว่า โดยภาพรวมมีความต้องการคู่มือการพัฒนาครูในการจัดการเรียนรู้ในสาระการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง (Independent study : IS) ในระดับมาก เรียงลาดับตามค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อยได้แก่ ด้านความรู้เกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้ในสาระการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ในสาระการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง และการจัดการเรียนรู้ในสาระการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง ระดับประถมศึกษา โรงเรียนอนุบาลสุราษฎร์ธานีมีระดับความต้องการต่าที่สุด 2) คู่มือการพัฒนาครูในการจัดการเรียนรู้ในสาระการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง ประกอบไปด้วย โรงเรียนมาตรฐานสากลในการจัดการเรียนรู้สาระการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง แนวทางการจัดการเรียนรู้สาระการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง ผลการตรวจสอบความสอดคล้องของคู่มือโดยผู้เชี่ยวชาญ มีดัชนีความสอดคล้องตั้งแต่ 0.50 ขึ้นไป 3) ผลการประเมินความเหมาะสม พบว่า ความเหมาะสมของคู่มือการพัฒนาครูในการจัดการเรียนรู้ในสาระการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เรียงลาดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ได้แก่ รูปเล่ม ด้านการใช้ภาษา การจัดการในเนื้อหา ด้านการออกแบบ และด้านเนื้อหา
URI: http://ir.sru.ac.th/handle/123456789/805
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Education Administration: Independent Study (IS)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
waraluk is64.pdf999.03 kBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น