กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: http://ir.sru.ac.th/handle/123456789/760
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC ค่าภาษา
dc.contributor.authorวรารัตน์ นาพิรุณen_US
dc.contributor.authorโสภณ เพ็ชรพวงen_US
dc.contributor.authorนัฎจรี เจริญสุขen_US
dc.date.accessioned2020-03-12T06:05:47Z-
dc.date.available2020-03-12T06:05:47Z-
dc.date.issued2563-03-12-
dc.identifier.citationการค้นคว้าอิสระen_US
dc.identifier.urihttp://ir.sru.ac.th/handle/123456789/760-
dc.descriptionสาขาวิชาการบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี จังหวัดสุราษฎร์ธานีen_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนสุราษฎร์ธานี 2) พัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนสุราษฎร์ธานีโดยใช้กิจกรรมโครงงาน และ3) ติดตามและประเมินผลการดำเนินงานพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนสุราษฎร์ธานีโดยใช้กิจกรรมโครงงาน กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชุมนุม “ชูช่อ กัลปพฤกษ์” จำนวน 32 คน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสัมภาษณ์ แผนการดำเนินการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน แบบสังเกต แบบวิพากษ์แผน แผนการใช้กิจกรรมโครงงาน กิจกรรมโครงงาน แบบสรุปผลการทดลอง วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1) สภาพคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนสุราษฎร์ธานีก่อนการพัฒนาพฤติกรรมความมีคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนในขอบเขตของคุณธรรม 8 ประการ โดยรวมอยู่ในระดับมาก ยกเว้นด้านความประหยัดอยู่ในระดับปานกลาง 2) ผลการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนสุราษฎร์ธานีโดยใช้กิจกรรมโครงงาน พบว่า นักเรียนมีความเข้าใจเกี่ยวกับเป้าหมาย และแนวปฏิบัติของชุมนุม“ชูช่อ” กัลปพฤกษ์ มีความเข้าใจเรื่องคุณธรรมจริยธรรมมากขึ้น สามารถแยกแยะระหว่างคำว่าคุณธรรมและจริยธรรมได้ โดยคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนมีค่าสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน สามารถวิเคราะห์ปัญหาของตนเองได้ สามารถร่วมกันอภิปรายปัญหา วิเคราะห์สาเหตุ พฤติกรรมบ่งชี้เชิงบวก และคุณธรรมที่ใช้แก้ปัญหาได้ สามารถออกแบบโครงงานเพื่อบรรลุคุณธรรมเป้าหมายได้ นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติการทดลองเพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมตามแผนที่วางไว้ มีการรายงานผลให้ครูทราบและได้ดำเนินการทดลองปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง นักเรียนแต่ละกลุ่มได้สรุปผลการทดลองและร่วมกันออกแบบชิ้นงาน และนักเรียนทุกกลุ่มส่งชิ้นงานตามแผนที่วางไว้ และ 3) ผลการติดตามและประเมินผลการดำเนินงานพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนสุราษฎร์ธานีโดยใช้กิจกรรมโครงงาน พบว่า หลังการพัฒนาโดยรวมอยู่ในระดับมาก ยกเว้นด้านความประหยัดอยู่ในระดับปานกลาง ผลการเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานการประเมินพฤติกรรมนักเรียนก่อนและหลังดำเนินการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมโดยใช้กิจกรรมโครงงาน พบว่า ระดับคุณภาพก่อนและหลังการดำเนินการในภาพรวมทุกด้าน ไม่แตกต่างกัน เมื่อสรุปผลการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนสุราษฎร์ธานีโดยใช้กิจกรรมโครงงานจากแบบสรุปผลการทดลอง พบว่า นักเรียนทุกกลุ่มมีพฤติกรรมที่ดีขึ้นen_US
dc.description.sponsorshipผศ.ดร.โสภณ เพ็ชรพวง และผศ.ดร.นัฏจรี เจริญสุขen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานีen_US
dc.subjectคุณธรรมจริยธรรม พัฒนาคุณธรรมจริยธรรม โครงงานen_US
dc.subjectvirtues and ethics, development of virtues and ethics, projecten_US
dc.titleการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนสุราษฎร์ธานีโดยใช้กิจกรรมโครงงานen_US
dc.title.alternativeDEVELOPMENT OF VIRTUES AND ETHICS OF STUDENTS IN SURATHANI SCHOOL BY USING PROJECT APPROACHen_US
dc.typeArticleen_US
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Education Administration: Independent Study (IS)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
บทความวิจัย (1).pdfบทความวิจัย, วรารัตน์ นาพิรุณ947.12 kBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น