Please use this identifier to cite or link to this item: http://www.ir.sru.ac.th/handle/123456789/594
Title: การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมเพื่อเสริมสร้างคุณธรรมพื้นฐานของนักเรียน ระดับประถมศึกษาในอำเภอบ้านนาเดิม จังหวัดสุราษฎร์ธานี
Other Titles: DEVELOPMENT OF A TRAINING CURRICULUM FOR ENHANCING FUNDAMENTAL ETHICS OF PRATHOMSUKSA STUDENTS IN BAN NA DOEM DISTRICT, SURAT THANI PROVINCE
Authors: บุญหรอ, เบญจพร
Keywords: เสริมสร้างคุณธรรม
นักเรียน
ฝึกอบรม
Issue Date: 2015
Publisher: มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี
Abstract: การวิจัยครั้งมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับการปฏิบัติตามคุณธรรมพื้นฐานและความต้องการ ในการฝึกอบรม เพื่อพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมเพื่อเสริมสร้างคุณธรรมพื้นฐานของนักเรียนระดับ ประถมศึกษาในอำเภอบ้านนาเดิม จังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อทดลองใช้และประเมินหลักสูตรฝึกอบรม เพื่อเสริมสร้างคุณธรรมพื้นฐานของนักเรียนระดับประถมศึกษาในอำเภอบ้านนาเดิม จังหวัดสุราษฎร์ธานี เก็บรวบรวมข้อมูลจากนักเรียนระดับประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 138 คน และผู้เข้าอบรมจำนวน 40 คน โดยมีวิธีดำเนินการ 3 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 ศึกษาระดับการปฏิบัติตามคุณธรรมพื้นฐานและความ ต้องการฝึกอบรม ขั้นตอนที่ 2 การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรม ขั้นตอนที่ 3 การทดลองใช้และประเมิน หลักสูตรฝึกอบรม โดยใช้แบบสอบถาม มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.83 แบบประเมินคุณภาพหลักสูตร ฝึกอบรม แบบทดสอบวัดความรู้มีค่าความยากระหว่าง 0.30 - 0.77 แบบสอบถามประเมินเจตคติ แบบสอบถามประเมินความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติพื้นฐานได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน และสถิติในการทดสอบได้แก่ สถิติทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนมีการปฏิบัติตามคุณธรรมพื้นฐานอยู่ในระดับปานกลาง และ มีความต้องการฝึกอบรมอยู่ในระดับมาก ผลการพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมเพื่อเสริมสร้างคุณธรรม พื้นฐานของนักเรียนระดับประถมศึกษาในอำเภอบ้านนาเดิม จังหวัดสุราษฎร์ธานี พบว่า หลักสูตร ฝึกอบรมมีความสอดคล้องเหมาะสม ผลการทดลองใช้และประเมินผลหลักสูตรฝึกอบรม พบว่า หลังการฝึกอบรมผู้เข้าฝึกอบรมมีความรู้ความเข้าใจและเจตคติสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.05 ผลการประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการฝึกอบรมอยู่ในระดับมาก
URI: http://www.ir.sru.ac.th/handle/123456789/594
Appears in Collections:EDU: Research Reports



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.