กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: http://ir.sru.ac.th/handle/123456789/1048
ชื่อเรื่อง: กระบวนการเสริมสร้างศักยภาพชุมชนในการจัดการทรัพยากรวัฒนธรรมชุมชนบ้านเกาะแรต ตําบลดอนสัก อําเภอดอนสัก จังหวัดสุราษฎร์ธานี
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Community Empowerment Process for Cultural Resources Management of Ban Ko Raet, Don Sak Sub-district, Don Sak District, Surat Thani Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: จีรวรรณ ศรีหนูสุด
วนิษา ติคํา
คำสำคัญ: กระบวนการเสริมสร้างศักยภาพชุมชน
การจัดการทรัพยากรวัฒนธรรม
การพัฒนาชุมชนแบบมีส่วนร่วม
วันที่เผยแพร่: 2561
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี
บทคัดย่อ: วิจัยเรื่อง กระบวนการเสริมสร้างศักยภาพชุมชนในการจัดการทรัพยากรวัฒนธรรมชุมชน บ้านเกาะแรต ตําบลดอนสัก อําเภอดอนสัก จังหวัดสุราษฎร์ธานี มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สํารวจศึกษาทรัพยากรวัฒนธรรมในชุมชนบ้านเกาะแรต 2) ศึกษารูปแบบ กระบวนจัดการทรัพยากรวัฒนธรรมในชุมชนบ้านเกาะแรตและค้นหารูปแบบการจัดการทรัพยากรวัฒนธรรมในชุมชนบ้านเกาะแรตที่เหมาะสม และ 3) พัฒนากระบวนการเสริมสร้างศักยภาพชุมชนในการจัดการทรัพยากรวัฒนธรรมชุมชนบ้านเกาะแรต เป็นงานวิจัยเชิงปฏิบัติการพัฒนาชุมชนแบบมีส่วนร่วม ด้วยวิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลภาคสนามร่วมกับทํากิจกรรมกับชุมชนและศึกษาเอกสารที่เกี่ยวข้อง มีการวิเคราะห์สังเคราะห์ข้อมูลและนําเสนอด้วยวิธีการพรรณนา ผลการวิจัย พบว่า ทรัพยากรวัฒนธรรมในชุมชนบ้านเกาะแรตยังคงความเป็นวิถีจีนไหหลําผสมไทยภาคใต้ปรากฏใน 3 ลักษณะ คือ ทรัพยากรวัฒนธรรมที่จับต้องได้ ทรัพยากรทางศิลปวัฒนธรรม และภูมิปัญญา มีรูปแบบและกระบวนการจัดการ คือ การจัดการที่มีการดําเนินการโดยชุมชนเป็นหลัก การพัฒนาสินค้าทางวัฒนธรรม การอนุรักษ์วัฒนธรรม และการศึกษาวิจัย ภายใต้กระบวนการการมองเห็นตัวตนและศักยภาพของตนเอง การสร้างสํานึกความเป็นตัวตน การเห็นคุณค่าของทรัพยากรการอนุรักษ์ การสืบทอด การพัฒนาต่อยอด การฟื้นฟู และการดําเนินการในเชิงธุรกิจส่วนรูปแบบการจัดการทรัพยากรวัฒนธรรมในชุมชนบ้านเกาะแรตที่เหมาะสมที่เกิดจากการค้นหาร่วมกับชุมชนได้ข้อสรุป 2 รูปแบบ คือ การรักษาวิถีชีวิตและทรัพยากรชุมชนเชิงบูรณาการ และการพัฒนาเป็นพื้นที่ศึกษาเรียนรู้วิถีชีวิตแบบมีส่วนร่วม กระบวนการเสริมสร้างศักยภาพชุมชนในการจัดการทรัพยากรวัฒนธรรมที่ดําเนินการภายใต้การทํากิจกรรมร่วมกับชุมชน ได้แก่ การศึกษา ค้นหาและสร้างความเข้าใจ การประเมินคุณค่าทรัพยากร กาสร้างสํานึกความเป็นตัวตน การอนุรักษ์ สืบทอด ต่อยอด ฟื้นฟู สร้างสรรค์ โดยการวิจัยนี้ค้นพบว่าการทํากิจกรรมด้านการจัดการทรัพยากรวัฒนธรรมชุมชนและการพัฒนาชุมชนบนฐานทรัพยากรที่มีเป็นเครื่องมือสําคัญหนึ่งที่ควรดํารงอยู่บนวิถีของแต่ละพื้นที่ เป็นไปตามสถานการณ์และสร้างการเห็นคุณค่าในทรัพยากรชุมชน
URI: http://ir.sru.ac.th/handle/123456789/1048
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:HUMAN: Research Reports

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
วิจัยเรื่องกระบวนการเสริมสร้างศักยภาพชุ.pdf19.18 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น